24 tháng 3, 2011

NONI VỚI NGƯỜI NGHIỆN RƯỢU


cho những người nghiện rượu

Mặc dù tôi đã trình bày tóm tắt một số triệu chứng của người nghiện rượu ở phần trước, vì nó là một trong những chứng nghiện phổ biến nhất mà tôi muốn dành chút thời gian để nói về một trong những triệu chứng rõ ràng nhất. Những trạng thái mất trí nhớ tạm thời trong khoảng thời gian ngắn của người nghiện rượu là những triệu chứng xảy ra thường xuyên trong hàng loạt biểu hiện của người nghiện rượu. Mất trí nhớ tạm thời là một giai đoạn của chứng quên liên quan đến thời điểm sau khi uống rượu và nó là một triệu chứng đặc biệt của người nghiện rượu.
Những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra khi đang ỏ trong trạng thái mất trí nhớ tạm thời này bởi vì tâm trạng thay đổi và hành vi bất thường có thể liên quan đến sự mất khả năng nhận thức và khôi phục được thông tin mới tiếp nhận được của đối tượng. Trạng thái mất trí nhớ tạm thời của người nghiện rượu rất dễ nhận thấy. Trái với những gì mà tên gọi của nó bao hàm, nó không có nghĩa có ý định tạo ra những sự kiện có tính chất tâm lý hoặc sự kiềm chế.
Người đang và đã uống rượu có thể có vẻ như khá minh mẫn và họ dường như thực hiện khá bình thường công việc bằng tay. Nhưng sau đó, người đó không còn nhớ những gì đã diễn ra. Một thuật ngữ hay hơn có lẽ là “khoảng trống”. Những khoảng trống trong ký ức có thể là hoàn toàn hay một phần. Những người đã uống rượu và đã từng trải qua trạng thái khoảng trống sẽ không thể nhớ nổi họ đã về nhà như thế nào, bữa tiệc kết thúc ra sao, hoặc những quyết định quan trọng đã được thực hiện như thế nào ở cuộc họp nơi bàn tiệc.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 30-40 % những người nghiện rượu đã từng trải qua ít nhất một lần trạng thái mất trí nhớ tạm thời. Nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra sự xuất hiện của những trạng thái mất trí nhớ tạm thời là biểu hiện ban đầu của bệnh lý. Tuy nhiên, những khám phá gần đây cho thấy những trạng thái mất trí nhớ tạm thời thường xuất hiện nhiều ở những người nghiện nặng. Tại sao những khác biệt giữa những nghiên cứu mới và cũ? Có thể là các đối tượng nghiện thay đổi sự nhạy cảm của họ với những trạng thái mất trí nhớ tạm thời. Do đó những người đã từng trải qua tác động gây ra mất trí nhớ tạm thời do rượu có thể thấy sợ và khó chịu đến nỗi mà họ sẽ chỉ dám uống ở mức vừa phải. Những người khác do có khả năng nghiện rượu mang tính di truyền có thể có khả năng chịu đựng cao với những tác động này. Về mặt tác dụng thì những người trở nên nghiện rượu và trải qua trạng thái mất trí nhớ tạm thời trước đó có thể không nhận được một tín hiệu sinh lý quan trọng cảnh báo.
Khi ở trạng thái mất trí nhớ tạm thời, hoạt động hồi ức chỉ bị phá hủy hoàn toàn hay chọn lọc do rượu trong khi những phạm vi ảnh hưởng khác như nhận thức, hành vi, và hoạt động của bộ phận của bộ não vẫn giữ nguyên. Rượu can thiệp phần nào vào cơ cấu của trí nhớ. Trí nhớ là một trong nhiều chức năng của não bộ và nó là một quá trình phức tạp liên quan đến các chức năng ngắn hay dài hạn. Nó bị nghi ngờ vì bị rượu chi phối quá trình trao đổi chất của các protein do các tế bào thần kinh nào đó. Quá trình này lần lượt là các ức chế khả năng của não bộ để chuyển ký ức tạm thời vào phần lưu trữ lâu dài.

Những thay đổi sinh hóa do uống rượu quá nhiều nhưng không làm giảm quá trình tăng acid lactic, acid uric, và chất béo. Nước ép Noni có thể giúp khôi phục trạng thái bình thường cho những mất cân bằng về dinh dưỡng.