20 tháng 3, 2011

NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ CỦA CHỨNG NGHIỆN

Những âm thanh của chiến tranh
Có một cuộc chiến đang diễn ra. đó là cuộc chiến chống lại ma túy. Đáng buồn thay chúng ta sẽ không bao giờ giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Nó sẽ vẫn cứ kéo dài dai dẳng. Tuy nhiên, chính bạn có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến. Trước khi đọc cuốn sách này, dưới đây xin được liệt kê một vài sự kiện mà chúng ta phải suy nghĩ:
Hơn 1.250.000 người bị bắt mỗi năm với tội danh liên quan đến ma túy.
Trên 150 tỷ đô la là số tiền nước Mỹ phải chi hàng năm cho tình trạng nghiện rượu và lạm dụng thuốc.
Mỗi tháng có khoảng 14,8 triệu người, tương ứng 7% dân số Mỹ, ở độ tuổi 12 trở lên đã sử dụng các chất ma túy bị cấm.
Khó có thể tin được rằng 2,8 tỷ đơn thuốc được kê ở Mỹ trong năm 1999 và hơn 17 triệu trong đó là kê sai, làm tiêu tốn hơn 29 tỷ đô la cho mà không thể hoàn lại được.
Chúng ta có thể thấy, chứng nghiện trên gương mặt của những người hút thuốc lá, tụ tập bên ngoài của các tòa nhà văn phòng thậm chi cả khi nhiệt độ dưới 0oC. Chúng ta có thể nhìn thấy chứng nghiện ở dáng điệu và thái độ của những người đàn ông lớn tuổi nằm dài bên ngoài các quán bar cho tới 8h sáng khi chúng mở cửa. Chúng ta cũng chứng kiến tác hại của việc nghiện rượu và ma túy khi thấy những vụ tai nạn xe hơi và phải tránh đường xe cấp cứu hay chứng kiến những người thân yêu của mình chết thương tâm vì những căn bệnh liên quan đến thuốc lá, ma túy hay rượu. Chúng ta đau xót chứng kiến những đôi mắt mù lòa của những đứa trẻ vô tội sinh ra bởi những kẻ nghiện ngập.
Chúng ta nghe thấy tiếng khò khè của những người bị bệnh khí thũng đang phải gắng sức trong từng hơi thở và nhận thấy cơn nghiện trong lời nói vô nghĩa của những cô gái bán hoa, họ đã bán cả nhân phẩm của mình để có thuốc hút.
Việc sử dụng, lạm dụng, và nghiện rượu và các chất ma túy đã làm thất vọng bao nhiêu người và bao nhiêu gia đình. Cái giá phải trả bao gồm cả tính mạng, sức khỏe, và tâm lý, khả năng làm việc, phạm tội, và công sức của xã hội, ngành y tế, và bảo vệ pháp luật.
Việc lạm dụng ma túy và nghiện ngày càng làm phát sinh nhiều vấn đề, tốn kém, khó khăn và dai dẳng. Điều gì ngăn cản chúng ta giải quyết những vấn đề này và tương lai sẽ ra sao?
Con số những người được cho là đang thành công trong cai nghiên là không rõ ràng và không chính xác. Những dấu ấn xã hội liên quan đến người cai rượu hoặc một người nghiện thường lưu lại rất lâu thậm chí khi người đó đã bỏ thuốc hoặc đã bỏ rượu tới 20 năm. Vì vậy không có tổ chức nào chứng nhận là người nghiện nào đó đã cai khỏi hoàn toàn. Chẳng hạn, các nhóm hoạt động mang tính chính trị như các nhóm bệnh nhân ưng thư còn sống và nhóm bệnh nhân MS còn sống, nhưng không nhóm nào của những người cai rượu và ma túy trừ các nhóm dấu tên AA và các nhóm tự lực.
Nhưng tôi tin vẫn còn hy vọng. Mọi người và cả xã hội có thể thay đổi. Trong sách, tôi trình bày một phương pháp quan trọng mà tôi tin người nghiện có thể vượt qua ma túy và rượu. Tuy nhiên, tôi không thể trình bày đầy đủ phương diện tình cảm và tinh thần liên quan đến nạn nghiện ngập trên những trang sách ngắn ngọn này. Bạn hay người bạn yêu quý phải nêu ra vấn đề này cũng như dựa vào sự giúp đỡ của nhà tư vấn chuyên môn hay hệ thống hỗ trợ. Đồng thời hãy làm thay đổi cho xã hội cho mọi người thấy biết bao điều tốt đẹp mà chúng ta có thể cùng nhau tạo ra. 
Nguyên nhân và hậu quả của chứng nghiện

Tôi đã nghiên cứu về chứng nghiện hơn 30 năm qua, chứng kiến những ảnh hưởng của nó đối với những người thân. Tôi tin điều đầu tiên khi nhắc tới nghiện là phải chỉ rõ tính chất của nó. Chúng ta phải biết nghiện xảy ra như thế nào đối với cơ thể. Dĩ nhiên có nhiều yếu tố khác như tình cảm, lý trí và tinh thần nhưng vì mục đích của cuốn sách này là tìm hiểu tình trạng thể lực của một người nghiện. Sau đó có thể chứng minh khả năng của nước ép Noni trong việc giúp cơ thể phục hồi từ những hậu quả của nghiện ngập gây ra.

Các dưỡng chất của cơ thể
Để bắt đầu, ta tìm hiểu việc nghiện một vài loại thức ăn, rượu và chất tổng hợp làm suy kiệt các dưỡng chất của cơ thể ở cấp độ tế bào. Những thứ như rượu hay các loại thuốc có tác động đến tâm sinh lý. Vì thế, khó có thể hay không thể kiềm chế bất kỳ cơn nghiện nào giúp cơ thể người nghiện rượu hay các thuốc hướng thần khôi phục sức khỏe ở mức tốt nhất mà không cần đến các chất bổ dưỡng và các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.
Bổ sung dinh dưỡng là rất cần cho việc khôi phục sức khỏe người nghiện để có thể chống lại bệnh tật. Một trong những câu chuyện thần thoại thú vị nhất về những rối loạn do nghiện là câu chuyện về phương kế cai nghiện. Cũng như bệnh tiểu đường thì những rối loạn do nghiện có thể bị đẩy lùi hay “kiểm soát được”. Có thể khẳng định khi người đã nghiện thì sẽ không cai được. Câu hỏi tiếp theo đặt ra: “Bạn có thể chỉ là người hơi nghiện không?”. Câu trả lời rất rõ là Không. Nó cũng giống như khi nói là hơi có mang.
Trừ khi người cai nghiện có nguồn chất dinh dưỡng hợp lý và đúng lúc để thúc đẩy quá trình khôi phục sức khỏe. Rất khó khăn để khôi phục lại sinh lực và các dưỡng chất thiết yếu trong cơ thể đã bị suy kiệt.
Thức ăn hợp lý cùng với những dưỡng chất phù hợp, các chất bổ sung, protein, chất béo, Carbonnhydrate, các vitamin, và các chất khoáng cung cấp năng lượng cần thiết để tạo ra một phản ứng hóa học gọi là trao đổi chất.
Tình trạng suy dinh dưỡng nhanh chóng xảy ra ở những người sai lầm khi cho rằng khi uống rượu và dùng ma túy họ vẫn hấp thụ đủ dưỡng chất. Điều này làm gián đoạn cơ bản các quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn thông thường.
Trong bảng 1, tôi liệt kê một số tác động tiêu cực của suy dinh dưỡng do tác động của rượu và ma túy.


Bảng 1
Mất các Carbon hydrate gây ra
trạng thái lơ mơ và choáng
Mất các Protein gây ra:

Viêm dạ dày, các vết loét, môn vị, vấn đề về gan, giảm lượng đường trong máu, giảm hoạt động tuyến giáp, giãn tĩnh mạch thực quản, và bệnh tiểu đường do rượu.
Giảm các chất béo gây ra:
Những rối loại điện phân (mất cân bằng) tăng huyết áp, phù (sưng tấy), và choáng.
Mất các vitamin gây ra:
Thoái hóa thần kinh trung ương, máu lưu thông kém, thiếu máu, rùng mình, run, tai biến mạch máu não, đột quỵ, thần kinh ngoại biên, tê phù, ngoài ra còn nứt da, bệnh wernike, tổn thương não, và bệnh gan mãn tính.


Theo Bảng 1, nghiện bằng nhiều cách làm suy kiệt cơ thể, gây ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể. Trong nhiều dưỡng chất mà tôi hàng ngày khuyên dùng cho những bệnh nhân, không chất bổ sung nào có tác dụng kích hoạt các hoạt động của hệ miễn dịch đại thực bào. Nhưng các chất đó có trong thành phần của nước ép Noni.
Trong nước ép Noni, có hơn 150 chất dinh dưỡng quan trọng. Canxi, sắt, magie, kali, alkaloid, và carotin chỉ mới là một số ít chất được nêu ra.
Nước ép Noni đã chứng tỏ được tiềm năng lớn đối với những rối loạn do nghiện, đặc biệt các cơn nghiện. Khi ngập trong rượu và các loại thuốc hướng thần, các nơ ron thần kinh trung gian bị chi phối bởi ‘nguồn nước mê hồn’ này, khi đó những ảo giác xuất hiện.